วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร เวลา 15:00-17:30 น.


เนื้อหา
          กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในวันนี้

           จัดห้องให้เป็นนิทรรศการศิลปะ โดยทุกคนต้องวางแผน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นในหารจัดห้อง




             ส่งงานสอนศิลป์ ผลงานที่ดิฉันทำคือ ถ้ำค้างคาว พร้อมออกมานำเสนอผลงาน






ให้รางวัลคนที่มีตัวปั๊มเยอะที่สุด โดยมีรางวัลดังนี้






การประยุกต์ใช้
-ทำให้เด็กได้รู้จักการคิดว่างแผนในการจัดห้องให้เหมาะสมกับการแสดงผลงานทางศิลปะ เช่นงานที่เป็นประเภทเดียวกันควรจัดไว้ใกล้ๆกัน
- สามารถสอนเด็กให้มีความสามัคคีรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มใหญ่
- สอนให้เด็กได้เห็นความหลากหลายของศิลปะ เห็นคุณค่าของศิลปะมากขึ้น
- เห็นถึงความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์ให้เด็กในอนาคต

การประเมิน
          ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนออกมานำเสนอผลงาน ช่วยเพื่อนจัดห้อง
            เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน ทุกคนร่วมแรงร่วมใจตั้งใจจัดห้องเรียนให้เป็นนิทรรศการ โดยร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่
            ผู้สอน – อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน เขาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ สอนให้เข้าใจหลักการในการจัดแสดงผลงานศิลปะว่าควรจัดแบบไหน เป็นผู้ฟังและผู้พูดที่ดีมากค่ะ





บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร เวลา 15:00-17:30 น. 


เนื้อหา
          อาจารย์ได้มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มเลือกแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะของเพื่อนๆในกลุ่มมากลุ่มละ 1 แผนการสอนแล้วให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนเพื่อนๆ โดยกลุ่มของดิฉันสอนหน่วย นก กิจกรรม ประดิษฐ์ถุงนก


แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น  อนุบาน  3  กิจกรรม  สร้างสรรค์  (ประดิษฐ์ถุงนก)  





ขณะปฏิบัติกิจกรรม






         
การประยุกต์ใช้
- เข้าใจการเขียนแผนในวิชาศิลปะมากขึ้น
- สามารถทำไปใช้เป็นหลักในการเขียนแผนในอนาคตได้
- ทำให้นักศึกษาเข้าใจและเห็นภาพในการสอนวิชาศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
- ได้รู้เทคนิคต่างๆในการวิชาศิลปะ การจัดโต๊ะ การเดินดูเด็กขณะเด็กทำผลงาน
- ทำให้มีความกล้าแสดงออกถือเป็นสนามฝึกการสอนก่อนที่จะนำไปสอบจริง

การประเมิน
          ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจช่วยเพื่อนเขียนแผน แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่
            เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนแต่ละกลุ่มสอนได้น่าสนใจ มีกิจกรรมที่สนุกสนานมาก และเพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี
            ผู้สอน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนอย่างละเอียดและวิจารณ์การสอนของแต่ละกลุ่มว่าควรปรับปรุงในด้านใดบ้าง และมีความกระตือรือร้นในการสอนนักศึกษาเป็นอย่างมาก





บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

ž  บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร เวลา 15:00-17:30 น.

เนื้อหา
          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็ก ดิฉันนำเสนอแผนในหน่วย ต้นไม้
 
ชื่อหน่วย    ต้นไม้แฟนตาซี   ชั้น อนุบาลปีที่ 2   กิจกรรม สร้างสรรค์

ž    



แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น   อนุบาล 2   กิจกรรม   สร้างสรรค์ 
กิจกรรม...มงกุฎใบไม้ž 






แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น   อนุบาล 2   กิจกรรม   สร้างสรรค์ 
กิจกรรม...ประดิษฐ์ต้นไม้จากฝ่ามือด้วยศิลปะผสม



           
การประยุกต์ใช้
- เข้าใจการเขียนแผนในวิชาศิลปะมากขึ้น
- สามารถทำไปใช้เป็นหลักในการเขียนแผนในอนาคตได้
- ทำให้มีแบบแผนในการสอนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
- ได้รู้เทคนิคต่างๆสามารถนำไปสอนเด็กให้เข้าใจได้อย่างง่าย
- การเขียนแผนทำให้เห็นวิธีการสอนชัดเจนมากขึ้น
การประเมิน
          ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ พยายามเขียนแผนให้มีความหลากหลายน่าสนมากขึ้น
            เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ เขียนแผนได้น่าสนใจมาก

            ผู้สอน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์สอนอย่างระเอียนและวิจารณ์แผนการสอนของนักศึกษาทุกคน ให้เข้าใจง่ายขึ้น 






ž       














วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104 วันอังคาร เวลา 15:00-17:30 น.

เนื้อหา
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
            1. เพื่อให้ผู้สอนวางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
            2. เพื่อให้ผู้สอนนำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
            ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
            ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
            ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
            ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
            ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์

ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
    1. จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก(ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
    2. เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
                        - ไม่ควรเลือก : สัตว์  คมนาคม  ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
                        - ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ

ขั้นที่ 2 ระดมความคิด


ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
    1. ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
    2. แยกตามกิจกรรมหลัก
            -  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เช่น เคลื่อนไหวประกอบจังหวะ เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
            - กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ) เช่น วาดภาพอิสระ  ประดิษฐ์เศษวัสดุ  ทำเครื่องเคาะ  ปั้นแป้งโดว์  ระบายสี
            - กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม) เช่น บทบาทสมมติ  เล่นตามมุมต่างๆ
            - กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม) เช่น สนทนาเกี่ยวกับสาย  สังเกตสภาพอากาศ ทดลองการเกิด คาดคะเน / นับสีสาย อ่านหนังสือ / ทำหนังสือ
            - กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เป่าฟองสบู่ เล่นเครื่องเล่นสนาม ข้ามสิ่งกีดขวาง
            - กิจกรรมเกมการศึกษา จับคู่ภาพ จำแนกสี  เรียงลำดับเหตุการณ์  
เล่นภาพตัดต่อ


ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ


ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามตารางประจำวัน
            ทำบันทึกการสอน
                - พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
                - จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก
            รูปแบบการจัดประสบการณ์
รูปแบบที่ 1

แบบการจัดประสบการณ์แต่ละวันเขียนแยกตามกิจกรรมประจำวัน

รูปแบบที่ 2

เขียนแยกเป็นวันเฉพาะกิจกรรมหลักและดำเนินการสอนตามตารางกิจวัตรประจำวัน
รูปแบบที่ 3
เขียนแยกตามพัฒนาการในแต่ละวัน แล้วนำไปจัดตามตารางกิจกรรมประจำวัน

         ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์

ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์แบบที่ 1



ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์แบบที่ 2
         


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์แบบที่ 3


แนวการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ž    - ประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ   คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
ž    - วิธีวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
ž    - ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
ž    - ผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
ž    - มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน
ž     แนวทางการให้คะแนนเพื่อการประเมิน
ž                - แนวทางการประเมินจากสภาพจริง ให้ความสำคัญต่อการแสดงออกที่แท้จริงของผู้เรียนขณะทำกิจกรรม
ž                - งานหรือกิจกรรมที่กำหนดให้ผู้เรียนทำมีแนวไปสู่ความสำเร็จของงานและมีวิธีการหาคำตอบหลากหลายแนวทาง
ž                - ต้องมีการกำหนดแนวทางการให้คะแนนอย่างชัดเจน จะต้องมีมาตรวัดว่าผู้เรียนทำอะไรได้สำเร็จและระดับความสำเร็จอยู่ในระดับใด



การประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนการจัดประสบการณ์หน่วย


ž    
                                          ส่งงาน ปั้นดินน้ำมนใส่ตลับแผ่นซีดี




ž     
ž  ž  การประยุกต์ใช้
ž                - สามารถสร้างแผนการจัดประสบการณ์ได้ถูกต้องมากขึ้น
ž                - ได้เรียนรู้ตัวอย่างการจัดแผนดารสอนในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย
ž                - การเขียนแผนการสอนจะทำให้ผู้สอนสอนได้ตรงตามเป้าหมายและมีแบบแผนมากขึ้น
ž                - เห็นถึงความสำคัญในการเรียนศิลปะ
ž                - ได้รู้เทคนิคต่างๆสามารถนำไปสอนเด็กให้เข้าใจได้อย่างง่าย

ž            การประเมิน
ž              ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำงานตามเวลาที่กำหนด
ž                เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างสวยงาม หลากหลายรูปแบบ
ž                ผู้สอน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ อาจารย์มีความพร้อมในการสอน สอนแบบเข้าใจง่าย และพูดเนื้อหาครบถ้วนทำให้เข้าใจหลักของการเขียนแผนในวิชาศิลปะมากขึ้นและทำให้รื้อฝืนความรู้เพิ่มเติมของการเขียนแผนในวิชาอื่นๆอีกด้วย